Được thành lập vào năm 1998, Vertu đã sản xuất chiếc điện thoại sang trọng đầu tiên trên thế giới và được biết đến với những kiểu dáng thiết kế đặc biệt, dịch vụ khách hàng cao cấp và những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới. Vào ngày 13 tháng 7 năm 2017, công ty thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất điện thoại thông minh.
SỰ KHỞI ĐẦU CỦA VERTU VÀ FRANK NUOVO
Năm 1998, Nokia dẫn đầu thị trường toàn cầu về điện thoại di động. Trên làn sóng phổ biến, các kỹ sư và nhà thiết kế của công ty tiếp tục đẩy mạnh các thiết kế mới đầy tham vọng. Khoảng năm 1995, nhu cầu về điện thoại sang trọng trên thị trường trở nên rõ ràng hơn.
Tại Nokia, ý tưởng thành lập bộ phận này được thúc đẩy bởi một nhóm kỹ sư và nhà thiết kế nổi tiếng Frank Nuovo. Tuy nhiên, Nokia không phải là công ty đầu tiên quan tâm đến thị trường ngách này. Hướng đi đã thu hút Ericsson và Motorola, nhưng cả hai công ty trong một thời gian dài không thể chuyển từ việc xem xét vấn đề sang phát triển trực tiếp.
Nokia cũng phải mất một khoảng thời gian để thảo luận về chủ đề này nhưng Nuovo tỏ ra kiên trì và thuyết phục hơn đồng nghiệp Ericsson. Năm 1997, ông nhận được sự đồng ý phát triển dự án từ ban lãnh đạo công ty.
Một nhóm tham vọng không kém đã được chọn cho dự án. Nuovo đảm nhận thiết kế, Nigel Litchfield trở thành chủ tịch và Hutch Hutchison trở thành kỹ sư trưởng. Công ty được thành lập vào năm 1998. Cái tên này bắt nguồn từ tiếng Latinh “virtus”, có nghĩa là “xuất sắc”.
Công ty đã phát hành sản phẩm đầu tiên dưới thương hiệu mới. Ban quản lý phải vạch ra tất cả các chi tiết của mô hình tương lai, lựa chọn nhân viên và nhà cung cấp trong bầu không khí bí mật tuyệt đối, đồng thời hiện thực hóa các mục tiêu thiết kế và kỹ thuật, che giấu các kế hoạch hiện có khỏi công chúng và các đối thủ cạnh tranh.
Nuovo xác định những đặc điểm chính của điện thoại Vertu – đắt tiền, vật liệu bền, đá quý và thủ công. Một trong những đổi mới là việc sử dụng kính sapphire. Nuovo đã phải lo lắng về việc tìm nhà cung cấp sản xuất mặt kính sapphire hình chữ nhật. Đồng thời, các kỹ sư của Vertu phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tích hợp nó vào vỏ kim loại.
Năm 1999, nhóm làm việc trên Vertu bao gồm 50 người. Tất cả họ đều là những chuyên gia có trình độ cao đã trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt. Trong các cuộc phỏng vấn, họ được cung cấp thông tin chung về dự án – tất cả đều để giữ bí mật.
Trụ sở đầu tiên của công ty đã không xuất hiện cho đến năm 2000 tại London. Vào thời điểm đó, chưa có sự phát triển hoặc nguyên mẫu thực sự nào được thực hiện. Sau đó, Nokia đặt ra một thời hạn nghiêm ngặt cho việc phát hành sản phẩm đầu tiên – cuối năm 2001 hoặc đầu năm 2002. Ban lãnh đạo công ty phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề tích lũy và đưa quá trình phát triển đến giai đoạn cuối.
Sự chú ý đã được trả cho tất cả các thành phần. Chúng bao gồm một hệ thống âm thanh và giai điệu giúp Vertu nổi bật so với các điện thoại khác. Một trong những chìa khóa để đạt được mục tiêu này là giai điệu của Sandpiper, được viết bởi nhà soạn nhạc người Ý Dario Marianelli. Vertu đã có những giai điệu được ghi lại bởi Dàn nhạc Giao hưởng London, Ennio Morricone và các nhà soạn nhạc nổi tiếng khác.
Đến cuối năm 2001, mẫu điện thoại tương lai đã sẵn sàng. Một trong những đặc thù của sự phát triển là cần phải xin phép để dàn dựng mẫu. Sự cho phép thích hợp đã được lấy từ Văn phòng khảo nghiệm Thụy Sĩ. Ngày ra mắt được ấn định vào cuối tháng 1 năm 2002.
Quá trình lắp ráp thủ công tại Vertu được chứng minh là một quá trình khó khăn với nhiều nhân viên thiếu trình độ. Ban lãnh đạo công ty đã phải thành lập một trường đào tạo đặc biệt, The Vertu Training School, kéo dài một năm.
Chiếc điện thoại này được ra mắt công chúng vào ngày 21 tháng 1 năm 2002 tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Chiếc Vertu đầu tiên được gọi là Vertu Signature. Những người nổi tiếng và báo chí đã được mời đến buổi thuyết trình. Công ty đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ khi một ấn phẩm hiếm hoi tránh chủ đề về chiếc điện thoại sang trọng đầu tiên trên thế giới. Vertu Signature, trong số những thứ khác, đã nhận được vỏ bạch kim và tinh thể sapphire. Chi phí khoảng 24 nghìn €.
Một dịch vụ trợ giúp đặc biệt đã có sẵn cho chủ sở hữu điện thoại Vertu. Người dùng có thể sử dụng điều này, bất kể thời gian và địa điểm, với sự trợ giúp của trợ lý cá nhân, người dùng có quyền truy cập vào nhiều loại dịch vụ.
Chúng bao gồm thông tin, đặt vé, đặt chỗ nhà hàng, v.v. Chi phí của dịch vụ có thể được chia thành hai phần: khách hàng trả tiền cho cuộc gọi theo tỷ lệ của nhà điều hành của mình, cũng như cho “người hướng dẫn”. Có hai gói – gói cơ bản, có giá khoảng €89 một tháng và gói VIP – với giá €300.
Các bài đánh giá về Vertu Signature là tích cực, nhưng cách trình bày xuất sắc và phản ứng của công chúng không đảm bảo thành công. Chỉ có một số nguyên mẫu sẵn sàng vào thời điểm đó và điện thoại Vertu sẽ được bán vào mùa hè.
Công ty được yêu cầu hoàn thành quá trình phát triển trong thời gian ngắn, thiết lập sản xuất hàng loạt, đồng thời tiếp tục quảng bá điện thoại. Vertu đã cho khách hàng đặt hàng trước các mẫu máy và hứa sẽ bắt đầu bán hàng vào tháng 8. Thương hiệu đã phát động một chiến dịch quảng cáo rộng khắp trên toàn thế giới.
Đồng thời, công ty bắt đầu mở các cửa hàng và điểm hiện diện. Nhưng điều này không giải quyết được vấn đề với mạng lưới bán lẻ. Các mẫu cổ điển Nokia dễ dàng bán được thông qua các nhà khai thác, nhưng với Vertu, hệ thống này không hoạt động – một chiếc điện thoại sang trọng nằm ngoài khả năng của người tiêu dùng bình thường.
Ban quản lý quyết định bán Vertu thông qua các cửa hiệu bán nữ trang và trang sức. Tuy nhiên, không dễ để đàm phán, khi ban đầu không mấy ai đặc biệt tin tưởng vào triển vọng của “chiếc điện thoại sang trọng đầu tiên”.
Đơn đặt hàng cho Vertu Signature nhiều hơn mong đợi. Tuy nhiên, mọi thứ không suôn sẻ với quá trình sản xuất. Số lượng lỗi quá cao. Lúc đầu, điều này dẫn đến việc một số mẫu bị trả lại để làm lại và do đó, thời hạn giao hàng không được đáp ứng.
Sau đó, khi khách hàng nhận được điện thoại của họ, hóa ra chúng cũng bị lỗi. Đó là về những khiếm khuyết nhỏ, nhưng từ những mô hình trị giá hàng chục nghìn euro mong đợi sự hoàn hảo trong mọi thứ. Tình hình trở nên phức tạp do thiếu hỗ trợ dịch vụ toàn diện. Điện thoại phải được trả lại cho nhà máy, điều này khiến việc sửa chữa trở thành một quá trình kéo dài.
Dần dần, các chuyên gia của công ty đã có thể thiết lập và tăng tốc độ sản xuất. Việc kiểm tra từng chiếc điện thoại cũng trở nên khắt khe nhất có thể. Nó được tiến hành theo hai giai đoạn: trong giai đoạn đầu tiên, các chuyên gia đã kiểm tra hoạt động của 300 chức năng của điện thoại (âm thanh, micrô, màn hình, v.v.) và trong giai đoạn thứ hai, dưới kính lúp, họ đã nghiên cứu tình trạng của vỏ máy, các bộ phận không bị trầy xước, sần sùi và các khiếm khuyết khác.
SỰ PHÁT TRIỂN VÀ THỐNG TRỊ CỦA VERTU
Trong khi công ty đang tinh chỉnh hoạt động phân phối, sản xuất và dịch vụ, Nuovo và Lichfield đã nghĩ đến việc tạo ra một mẫu mới, sản xuất hàng loạt. Nó đã đi vào lịch sử với cái tên Vertu Ascent. Mẫu Vertu giá cả phải chăng hơn cho phép công ty tăng doanh số bán hàng và tạo ra bước nhảy vọt từ một thương hiệu thử nghiệm thành một thương hiệu hoạt động tự tin.
Ascent được thiết kế như một chiếc điện thoại thể thao. Điều này đặt ra cho các nhà phát triển một số thách thức hoàn toàn mới. Nuovo đã có một số bản phác thảo, nhưng tầm nhìn ban đầu khá chung chung.
Nhóm Vertu sẽ tạo ra một chiếc điện thoại là biểu tượng của độ tin cậy và độ bền. Vấn đề đầu tiên là việc lựa chọn vật liệu cho vỏ máy. Vật liệu quý không phù hợp với thông số kỹ thuật đã nêu của nó. Họ đã thử nghiệm với nhiều tùy chọn có sẵn khác nhau để xem liệu một vật liệu cụ thể có hoạt động hay không.
Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ California đã phát minh ra một hợp kim kim loại phù hợp. Nó được gọi là Liquidmetal và có các đặc điểm: độ bền cao, chống ăn mòn và chống mài mòn. Vào thời điểm Vertu tham gia phát triển Ascent, hợp kim này vẫn chưa được biết đến. Việc một kỹ sư của công ty chuyển sự chú ý của anh ấy sang một bài báo về phát minh Liquidmetal có thể được coi là một sự tình cờ đáng mừng.
Vertu ra mắt chiếc Ascent vào năm 2004. Màn trình diễn không thua kém chiếc trước, nhưng lần này chiếc điện thoại này đã được bán gần như ngay lập tức. Chi phí của một cái là 4,5 nghìn €. Ascent được trang bị mặt kính sapphire cực bền và màn hình màu độ nét cao.
Ascent trở thành chiếc điện thoại thuyết phục được công chúng và ban lãnh đạo cao nhất của Nokia rằng công ty có thể tồn tại. Nó bán rất chạy và Vertu đã tăng nhu cầu bằng cách cung cấp các biến thể màu mới của điện thoại. Vào năm 2006, công ty đã tung ra phiên bản giới hạn Ascent Racetrack Legends, được đặt tên theo các đường đua nổi tiếng trên thế giới. Tên của họ được khắc bằng laze trên bảng điều khiển phía sau với hình ảnh đường đua bên cạnh.
Năm 2006, một dòng sản phẩm mới có tên Vertu Constellation đã được tung ra thị trường. Một trong những tính năng chính của mô hình là thiết kế ban đầu. Constellation có bàn phím gốm. Chi phí của mô hình là từ € 3,7 đến € 4 nghìn.
Thành công của Constellation kéo theo sự ra đi cuối cùng của Nuovo khỏi vị trí thiết kế trưởng của Nokia. Kể từ đó, ông tập trung hoàn toàn vào Vertu.
Các bộ sưu tập phiên bản giới hạn của công ty được sản xuất với sự cộng tác của các nhà thiết kế hoặc thương hiệu nổi tiếng. Chi phí của các phiên bản như vậy tăng lên hàng trăm ngàn đô la. Do đó, được phát hành vào năm 2010, bộ sưu tập Vertu Signature Kissho, được sản xuất theo chủ đề Nhật Bản, chỉ bao gồm bốn điện thoại với giá 215.720 USD. Người thiết kế là nghệ sĩ người Nhật Kazumi Murose.
Vertu Signature Kissho Collection
Năm 2008, công ty kỷ niệm 10 năm thành lập. Để kỷ niệm sự kiện này, Nokia đã phát hành Vertu Signature cập nhật. Nó được thiết kế lại so với phiên bản đầu tiên, với không có camera và hỗ trợ Internet.
Trong cùng năm đó, Vertu Ascent Ti đã được phát hành, tiếp tục loạt phiên bản thể thao của công ty. Đến cuối năm, dòng sản phẩm đã được hoàn thành với ba mẫu Nero, Rosso và Giallo. Quá trình phát triển được tiến hành với sự cộng tác của Ferrari.
Mỗi mẫu điện thoại này đều có logo Ferrari ở mặt trước và mặt sau. Các nhà thiết kế đã làm cho nắp pin trông giống như mui xe. Và tiếng động cơ của chiếc Ferrari F430 và 612 Scaglietti đã được cài đặt trên điện thoại làm nhạc chuông.
Năm 2009, chiếc Vertu vỏ sò đầu tiên, Constellation Ayxta, được bán ra thị trường. Chức năng của điện thoại dựa trên nền tảng Series 40, vì vậy bạn không thể gọi nó là duy nhất. Trong khi đó, phiên bản này giành chiến thắng nhờ các chủ đề được vẽ và nhạc chuông độc đáo.
Phiên bản này đã nhận được một tính năng mới, The City Brief, được cho là một lợi ích thực sự cho khách du lịch. Nó là một loại hướng dẫn và trợ lý cung cấp thông tin về các địa điểm và sự kiện trong thành phố. Nó cũng điều chỉnh đồng hồ theo múi giờ địa phương và cung cấp thông tin về thời tiết.
Constellation Ayxta có vỏ bằng kim loại và da. Một năm sau, công ty đã tung ra một số mẫu điện thoại này với thiết kế khác. Phiên bản phụ là Ayxta Silver và Blue Ceramic đã thu hút sự quan tâm lớn nhất của những người sành sỏi. Màu xanh gốm lần đầu tiên được sử dụng trong chúng.
Năm 2010, Ascent X được ra mắt. Theo truyền thống, công ty đã tung ra một số phiên bản điện thoại với thân máy được làm bằng các vật liệu khác nhau: nhôm với các miếng đệm cao su, nhôm với các miếng đệm bằng da, titan với các miếng đệm bằng da.
Cũng trong năm 2010, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Vertu, Constellation Quest, đã được giới thiệu. Nó sử dụng Symbian làm hệ điều hành và có chức năng cũng như hình thức tương tự như Nokia E72. Tồn tại trong các phiên bản khác nhau: phiên bản có vỏ bằng thép không gỉ được đánh bóng, da đen và các phím sapphire sẽ có giá 7,8 nghìn € và đắt nhất với thân máy bằng vàng và các phím sapphire đen – với giá 21,5 nghìn €.
Chiếc điện thoại này được định vị là một giải pháp tuyệt vời cho các doanh nhân, nhưng công ty đã thất bại trong việc vượt qua Blackberry và đà phát triển nhanh chóng của iPhone. Thất bại tương đối này là điềm báo trước cho sự sụp đổ đang chờ đợi chính Nokia.
SỰ THẤT BẠI CỦA NOKIA VÀ VERTU
Bất chấp tất cả những thành công và tên tuổi toàn cầu, Vertu vẫn phụ thuộc vào Nokia. Trong khi công ty mẹ hoạt động tốt, không có vấn đề gì đặc biệt, nhưng vào những năm 2010, tình hình bắt đầu xấu đi nhanh chóng.
Nokia luôn làm tốt trước các đối thủ lâu đời, nhưng lại bỏ lỡ tiềm năng của những đối thủ mới. Vào năm 2007, Steve Jobs đã ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, trong số những thứ khác, có tính năng cảm ứng đa điểm. Apple đã xác định sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong nhiều năm tới và Nokia không có gì để đáp ứng.
Việc phát hành iPhone không phải là yếu tố hủy diệt Nokia, nhưng nó đã khởi động quá trình dẫn đến điều đó. Năm 2008, hệ điều hành Android xuất hiện. Thị trường đã hoài nghi về nó. Bắt kịp Symbian, Windows Phone và iOS dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng với việc giữ Symbian, Nokia lại đi sau một bước. Vào cuối năm 2010, Android đã dẫn đầu thế giới. Một năm sau, thị phần của Nokia giảm từ 39% xuống còn 24%.
Cuối năm 2011, Nokia thua lỗ 1,3 tỷ euro. Những sai lầm trong việc đánh giá xu hướng thị trường và khủng hoảng ý tưởng được cho là những vấn đề chính không chỉ của Nokia mà còn của Vertu. Theo các chuyên gia, công ty mẹ, khi giải quyết các vấn đề của riêng mình, bắt đầu ít chú ý đến thương hiệu điện thoại sang trọng và Vertu hoạt động kém ổn định hơn nhiều so với những năm đầu tiên.
Năm 2011, Vertu ra mắt chiếc điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên, Vertu Constellation T.
Bất chấp sự đổi mới, hầu hết các chuyên gia, nhà phê bình và khách hàng đều chú ý đến thực tế là mẫu màn hình cảm ứng đầu tiên của công ty chỉ xuất hiện vào năm 2011. Những thay đổi nội bộ tại Nokia cũng chống lại điều đó.
Năm 2010, Stephen Elop trở thành người đứng đầu mới của Nokia. Sau một thời gian, anh nghĩ đến việc bán Vertu. Vào năm 2012, tin tức này đã được xác nhận. Người mua là Đối tác EQT của Thụy Điển, đã trả hơn 200 triệu euro cho thương hiệu xa xỉ này.
Việc thay đổi quyền sở hữu kéo theo một loạt đổi mới. Massimo Pogliani trở thành CEO mới. Công ty đã chuyển từ Symbian sang Android. Kiểu máy đầu tiên nhận được hệ điều hành này là Vertu Ti, được phát hành vào năm 2013. Android được cho là giúp Vertu không chỉ trở thành một chiếc điện thoại đẹp và đáng tin cậy mà còn là một chiếc điện thoại có nhiều chức năng.
Là một phần của Vertu Ti, công ty đã tung ra hai dịch vụ cùng một lúc. Đầu tiên là Vertu Life, cho phép bạn nhận lời mời tham dự các sự kiện riêng tư. Cái thứ hai được tạo ra cùng với Silent Circle và được gọi là Certainty.
Dịch vụ này chuyên bảo vệ dữ liệu người dùng và bảo mật thiết bị. Các dịch vụ của nó cũng bao gồm hỗ trợ kỹ thuật 24 giờ, tư vấn và mã hóa mật mã. Việc phát hành Vertu Ti đã được đón nhận nhiệt tình, nhưng các vấn đề của thương hiệu vẫn chưa được giải quyết.
Tính năng chính của Vertu luôn là sự độc quyền và tiện lợi. Đó là một hệ sinh thái nội bộ thực sự, một loại câu lạc bộ ưu tú của những người sử dụng thương hiệu. Vì vậy, Vertu Me đã cung cấp cho khách hàng của công ty một tài khoản email có thương hiệu, thông báo về các tính năng mới và đính kèm danh sách các dịch vụ được kết nối.
Vào cuối năm 2013, công ty đã tung ra một mẫu khác – Vertu Constellation V. Nó cũng nhận được hệ điều hành Android, thân máy bằng titan và viền da. So với Vertu Ti, mẫu này được coi là mẫu bình dân. Chi phí khoảng 5,1 nghìn €.
Trong năm 2012 và 2013, doanh thu của công ty đã giảm tổng cộng 40%. Một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán hàng năm 2013 sụt giảm là do phiên bản iPhone 5S Gold mới ra mắt khiến khách hàng quan tâm hơn rất nhiều.
iPhone nói chung gần như đã trở thành đối thủ chính của Vertu. Thứ nhất, nó cũng được mua để nhấn mạnh địa vị. Thứ hai, các mẫu iPhone cũng có thể được nạm kim cương, phủ vàng và các kim loại quý khác. Việc sản xuất như vậy được thực hiện bởi công ty chuyên sản xuất điện thoại cao cấp Gresso.
Ngoài ra, Vertu bắt đầu mất đi sự nổi tiếng đối với những người nổi tiếng. Trước đây, điện thoại của công ty được coi là một tác phẩm nghệ thuật và là một cách để nhấn mạnh địa vị và sự giàu có. Bây giờ càng về sau có dấu hiệu đã nhuốm màu tiêu cực.
Báo chí chỉ trích các mẫu Vertu quá sang trọng. Những chiếc điện thoại bây giờ được coi là vô vị. Hình ảnh và phong cách thay đổi của những người giàu có hiện đại cũng góp một phần không nhỏ. Trong kinh doanh, tiêu chuẩn của nhiều người là Elon Musk và Mark Zuckerberg, nhưng thật khó để tưởng tượng họ sở hữu một chiếc Vertu. Cũng không hiếm khi thấy các ngôi sao nhạc pop hay diễn viên nổi tiếng cầm điện thoại của họ.
Vào năm 2014, EQT Partners đã cố gắng khôi phục tình hình: họ đã tái cơ cấu, sa thải và thay đổi ban lãnh đạo cấp cao. Nhưng những biện pháp như vậy đã không mang lại bất kỳ kết quả rõ ràng nào. Các mô hình mới đã được kêu gọi để đưa công ty trở lại trạng thái cũ.
Vào năm 2014, công ty đã cho ra mắt Vertu Signature Touch. Nó được cho là kết hợp chức năng, thiết kế sang trọng và phong cách cũng như độ tin cậy. Tuy nhiên, ấn phẩm Wired cũng tìm thấy những thiếu sót trong đó: tấm ốp lưng rất nóng, pin nhanh hết nhưng không thể thay thế do đặc thù thiết kế của điện thoại.
Vào cuối năm 2014, khoản lỗ của công ty lên tới 65 triệu USD. Năm 2015, Vertu được bán trở lại. Chủ sở hữu mới là quỹ Godin Holdings của Hồng Kông. Gordon Watson trở thành người đứng đầu công ty. Chủ sở hữu mới đã mang lại nhiều vấn đề hơn là tốt. Vertu thua lỗ đã cố gắng trở lại đỉnh cao nhưng vô ích. Đó là một phần của Godin khiến công ty bị đình trệ và không tung ra một mẫu xe mới nào trong cả năm.
Vào năm 2017, do thua lỗ đáng kể, Godin Holdings đã loại bỏ Vertu, bán nó cho doanh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Uzan, hay đúng hơn là công ty Baferton ở Síp của ông. Chi phí của thỏa thuận chỉ là 61 triệu đô la.
Những kế hoạch khi mua công ty Uzan đã có – không rõ ràng. Dưới sự lãnh đạo của ông, Vertu nhớ đến việc phát hành chiếc điện thoại độc quyền, đắt tiền kỷ lục Signature Cobra Limited Edition. Nó là bản phát hành lại của một mẫu máy cực kỳ đắt tiền khác của công ty, Vertu Signature Cobra, và trông rất giống nó.
Bộ sưu tập Signature Cobra Limited Edition chỉ bao gồm tám điện thoại. Bao quanh thân điện thoại là hình một con rắn hổ mang, thân được trang trí bằng 439 viên hồng ngọc và đôi mắt được làm bằng hai viên ngọc lục bảo. Chi phí của điện thoại là $360,000. Nó được giao cho khách hàng bằng trực thăng. Tuy nhiên, việc phát hành mô hình này cũng không giúp cải thiện vị thế của công ty.
Vào cuối tháng 6 năm 2017, đã có thông báo về việc kết thúc hợp tác giữa Vertu và TCL Communication của Trung Quốc. Với 40 triệu USD, Vertu đã nhận được quyền sử dụng công nghệ của đối tác trong điện thoại của chính mình. Thương hiệu đã lên kế hoạch sản xuất khoảng 30 nghìn điện thoại.
Vào ngày 13 tháng 7 năm 2017, nỗi thống khổ của Vertu đã kết thúc – công ty tuyên bố sẽ ngừng hoạt động kinh doanh. Điều này dẫn đến việc sa thải 200 nhân viên có tay nghề cao. Số tiền nợ của công ty là 165 triệu đô la. Trong lịch sử của mình, Vertu đã có thể bán được khoảng 500 nghìn điện thoại. Các quyền đối với thương hiệu và công nghệ đã được Uzan giữ lại.
Nguồn: https://splaitor.com/
Đọc thêm các bài viết tại: https://mrluu.vn/blog/